Tin tức thị trường

Tất tần tật về Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (CT04) năm 2025

13/10/2025 Tất tần tật về Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (CT04) năm 2025 39 lượt xem

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (ký hiệu toàn tuyến là CT04), hay còn được biết đến với tên gọi Quốc lộ 5B, không chỉ là một tuyến đường mà là trục xương sống, là động mạch chủ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Được mệnh danh là tuyến đường bộ cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam, công trình này có tổng chiều dài 105,5 km, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối trung tâm chính trị-kinh tế Hà Nội với cửa ngõ giao thương quốc tế là thành phố cảng Hải Phòng. 

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Dưới góc độ của một nhà phát triển hạ tầng công nghiệp như Stavian Industrial Park, chúng tôi không chỉ nhìn nhận đây là một công trình giao thông, mà là một đòn bẩy chiến lược, tái định hình bức tranh logistics và thu hút đầu tư toàn khu vực. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và cập nhật nhất từ kinh nghiệm thực tiễn của chúng tôi.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài bao nhiêu km? Lộ trình chi tiết

Một trong những thắc mắc phổ biến nhất khi tìm hiểu về tuyến đường này chính là “cao tốc hà nội hải phòng bao nhiêu km?”.

Câu trả lời chính xác là tổng chiều dài toàn tuyến 105,5 km. Điểm đầu của cao tốc được kết nối trực tiếp với đường Vành đai 3 của Hà Nội, đoạn Cổ Linh thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên. Điểm cuối của tuyến đường nằm tại cảng Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, một vị trí chiến lược kết nối thẳng vào cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc.

Lộ trình cụ thể được phân bổ qua 4 tỉnh thành như sau:

  • Đoạn qua Hà Nội: 6 km
  • Đoạn qua Hưng Yên: 26 km
  • Đoạn qua Hải Dương: 40 km
  • Đoạn qua Hải Phòng: 33 km

Được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế loại A, toàn tuyến được thiết kế với 6 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp. Thiết kế này không chỉ cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa lên tới 120 km/h mà còn đảm bảo an toàn, giảm thiểu ùn tắc ngay cả trong giờ cao điểm. Việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 3-4 giờ xuống chỉ còn khoảng 1,5 – 2 giờ không chỉ là một sự tiện lợi; đối với doanh nghiệp, nó đồng nghĩa với việc tăng số vòng quay của xe, giảm chi phí nhiên liệu và tối ưu hóa thời gian giao nhận hàng hóa.

Sơ đồ và Bản đồ đường đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Map)

Để hình dung rõ nhất về đường đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, việc tham khảo Cao tốc Hà Nội Hải Phòng map trên các ứng dụng định vị là lựa chọn tối ưu. Tuyến đường chạy gần như song song với Quốc lộ 5 cũ nhưng có chất lượng vượt trội và hệ thống nút giao thông minh.

Bản đồ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Bản đồ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Các nút giao và điểm ra/vào chính có vai trò chiến lược:

  1. Nút giao Vành đai 3 (Hà Nội): Điểm khởi đầu, là cửa ngõ kết nối toàn bộ mạng lưới giao thông của Thủ đô với tuyến cao tốc.
  2. Nút giao QL39 (Hưng Yên): Lối ra quan trọng kết nối với các khu công nghiệp lớn như Phố Nối A, Thăng Long II và thành phố Hưng Yên.
  3. Nút giao QL38B (Hưng Yên): Nút giao huyết mạch kết nối khu vực phía Nam của Vùng Đồng bằng sông Hồng. Đây là lối ra chính cho các doanh nghiệp tại huyện Phù Cừ, trong đó có Cụm Công nghiệp Stavian Hưng Yên của chúng tôi.
  4. Nút giao QL38 (Hải Dương): Cửa ngõ kết nối với trung tâm công nghiệp của Hải Dương, phục vụ các huyện Gia Lộc, Thanh Miện.
  5. Nút giao QL10 (Hải Phòng): Điểm giao cắt chiến lược trên hành lang kinh tế ven biển, kết nối đi các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.
  6. Nút giao TL353 (Hải Phòng): Lối ra chính đi vào trung tâm thành phố Hải Phòng và khu du lịch Đồ Sơn.
  7. Điểm cuối tại Cảng Đình Vũ: Không chỉ là một điểm cuối, đây là trung tâm kết nối trực tiếp với toàn bộ hệ thống cảng biển Hải Phòng, bao gồm cả Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện.
Nút giao QL39 Hưng Yên trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Nút giao QL39 Hưng Yên trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Nút giao QL38 Hưng Yên trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Nút giao QL38 Hưng Yên trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Cập nhật Bảng phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mới nhất

Vấn đề “Cao tốc Hà Nội Hải Phòng phí bao nhiêu” được các doanh nghiệp vận tải và tài xế đặc biệt quan tâm để tính toán chi phí. Tuyến cao tốc áp dụng hệ thống thu phí kín hiện đại: phương tiện nhận thẻ/vé điện tử tại trạm vào và thanh toán tại trạm ra, chi phí được tính chính xác dựa trên quãng đường di chuyển thực tế và loại phương tiện.

Toàn tuyến đã chuyển sang áp dụng 100% hình thức thu phí không dừng (ETC), giúp phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí một cách liền mạch, minh bạch và tiết kiệm thời gian. Dưới đây là bảng phí tham khảo cho toàn tuyến (mức phí đã bao gồm VAT và có thể được điều chỉnh theo quy định):

Loại xe Mức phí toàn tuyến (VNĐ)
Loại 1 (Xe dưới 12 chỗ, xe tải < 2 tấn) 210.000
Loại 2 (Xe 12-30 chỗ, xe tải 2 – <4 tấn) 300.000
Loại 3 (Xe > 31 chỗ, xe tải 4 – <10 tấn) 380.000
Loại 4 (Xe tải 10 – <18 tấn, container 20 feet) 600.000
Loại 5 (Xe tải > 18 tấn, container 40 feet) 790.000

Lưu ý: Nếu bạn ra ở các nút giao giữa tuyến, mức phí sẽ được tính theo số km thực tế và thấp hơn đáng kể so với phí toàn tuyến.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua tỉnh nào?

Hành trình của tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua địa phận của 4 tỉnh, thành phố, mỗi địa phương đều là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị công nghiệp của miền Bắc:

  1. Thành phố Hà Nội: Là điểm khởi đầu, tuyến cao tốc củng cố vai trò trung tâm phân phối, điều phối hàng hóa và là bộ não quản lý của cả khu vực.
  2. Tỉnh Hưng Yên: Được hưởng lợi trực tiếp, Hưng Yên đã vươn lên thành một đại công trường, một trung tâm công nghiệp mới đầy hấp dẫn. Cao tốc đi qua đã biến những vùng đất nông nghiệp trở thành các khu công nghiệp Hưng Yên sầm uất, thu hút hàng tỷ USD vốn FDI.
  3. Tỉnh Hải Dương: Với nền tảng sản xuất công nghiệp vững chắc, cao tốc đã cung cấp cho các doanh nghiệp tại Hải Dương một con đường tơ lụa hiện đại, giúp họ tiếp cận hiệu quả nguồn nguyên liệu từ Hà Nội và cánh cửa xuất khẩu tại Hải Phòng.
  4. Thành phố Hải Phòng: Là điểm cuối, cao tốc bơm thẳng dòng chảy hàng hóa vào “lá phổi” logistics của miền Bắc – hệ thống cảng biển quốc tế, khẳng định vị thế trung tâm thương mại và dịch vụ cảng biển hàng đầu Việt Nam.

Tầm quan trọng chiến lược đối với Khu công nghiệp & Logistics

Từ góc độ của Stavian Industrial Park, chúng tôi nhận định cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là yếu tố thay đổi cuộc chơi (game-changer) cho ngành logistics và phát triển công nghiệp. Tuyến đường này là mắt xích hoàn hảo kết nối “tam giác vàng kinh tế” Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Nó giải quyết triệt để bài toán “thời gian là tiền bạc” trong vận tải. Việc kết nối trực tiếp các khu công nghiệp miền Bắc với cảng biển giúp mô hình sản xuất Just-In-Time (JIT) trở nên khả thi, giảm thiểu chi phí lưu kho và tăng cường khả năng chống đứt gãy của chuỗi cung ứng. Đối với Cụm Công nghiệp Stavian Hưng Yên, vị trí đắc địa tại Phù Cừ, ngay cạnh nút giao QL38B, mang lại lợi thế không thể đo đếm. Từ đây, một chiếc xe container chỉ mất:

  • Dưới 15 phút để lên đường cao tốc.
  • Khoảng 1 giờ để tiếp cận các bến cảng chính tại Hải Phòng.
  • Dưới 1.5 giờ để đến Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Sự kết nối đa phương thức (đường bộ – đường biển – đường hàng không) một cách nhanh chóng này chính là thỏi nam châm thu hút các doanh nghiệp sản xuất-xuất khẩu và logistics giá trị cao.

Xem thêm:

Câu hỏi thường gặp (FAQ) về cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

  1. Tốc độ tối đa và tối thiểu trên cao tốc là bao nhiêu? Tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h và tốc độ tối thiểu bắt buộc là 60 km/h để đảm bảo dòng lưu thông không bị cản trở.
  2. Trên cao tốc có những trạm dừng nghỉ nào? Có 2 trạm dừng nghỉ lớn (V52) được bố trí tại Km52+500 thuộc địa phận Hải Dương, phục vụ cả hai chiều. Các trạm này cung cấp đầy đủ dịch vụ thiết yếu như xăng dầu, ăn uống, vệ sinh, và nghỉ ngơi.
  3. Có hình thức thu phí không dừng (ETC) không? Có. Toàn tuyến áp dụng 100% hình thức thu phí không dừng ETC, yêu cầu tất cả các phương tiện phải dán thẻ và có đủ số dư trong tài khoản để qua trạm.
  4. Tại sao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được coi là hiện đại nhất? Ngoài tiêu chuẩn xây dựng loại A, tuyến đường được trang bị hệ thống Giao thông Thông minh (ITS) đồng bộ, bao gồm hơn 58 camera giám sát, biển báo điện tử VMS cung cấp thông tin theo thời gian thực và trung tâm điều hành 24/7 để xử lý sự cố.
  5. Những loại xe nào bị cấm vào cao tốc? Để đảm bảo an toàn, các loại xe máy, xe thô sơ, xe công nông, máy kéo và các phương tiện có tốc độ thiết kế dưới 60 km/h bị cấm lưu thông trên tuyến đường này.

Lời kết về Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng không chỉ là một công trình hạ tầng đơn thuần, nó là biểu tượng cho khát vọng phát triển, là huyết mạch kinh tế đã và đang tạo ra những giá trị to lớn. Nó là nền tảng vững chắc cho sự phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ của toàn Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Việc hiểu rõ về đường đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và những lợi ích mà nó mang lại sẽ giúp các cá nhân có những chuyến đi thuận lợi, và giúp các doanh nghiệp đưa ra những quyết định đầu tư chiến lược chính xác.

Để khai thác tối đa lợi thế từ trục hạ tầng đẳng cấp này, hãy trở thành đối tác của Stavian Industrial Park. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng tư vấn chi tiết về cách đặt nhà máy, kho xưởng tại vị trí chiến lược để tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh của bạn.

  • Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Stavian (Stavian Industrial Park., JSC)
  • Địa chỉ: Tầng 5, Toà nhà Century Tower, KĐT Times City, Số 458 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội.
  • Điện thoại: +84 79 616 6566
  • Tìm hiểu dự án trọng điểm: Cụm Công nghiệp Stavian Hưng Yên

Tác giả: Cao An

Chia sẻ bài biết