Tin tức thị trường

Tất tần tật về Cao tốc Nội Bài – Lào Cai (CT05) Cập Nhật Mới Nhất

13/10/2025 Tất tần tật về Cao tốc Nội Bài – Lào Cai (CT05) Cập Nhật Mới Nhất 39 lượt xem

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, với ký hiệu toàn tuyến là CT05, là tuyến đường huyết mạch dài nhất Việt Nam, đóng vai trò là xương sống logistics cho toàn bộ Vùng trung du và miền núi phía Bắc. Với tổng chiều dài 264 km, tuyến đường này không chỉ rút ngắn hành trình từ Hà Nội đến Lào Cai từ 8-10 tiếng di chuyển trên quốc lộ cũ xuống chỉ còn khoảng 3.5 – 4 giờ, mà còn là một phần quan trọng của hành lang kinh tế chiến lược Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài bao nhiêu km và Lộ trình chi tiết

Một trong những câu hỏi đầu tiên mà mọi người quan tâm là “cao tốc Nội Bài Lào Cai dài bao nhiêu km?”.

Tổng chiều dài chính xác của toàn tuyến là 264 km, một công trình hạ tầng đồ sộ được chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 21/09/2014. Điểm đầu của tuyến tại nút giao giữa đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài và Quốc lộ 2, thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Vị trí này có ý nghĩa chiến lược khi kết nối trực tiếp với Sân bay Quốc tế Nội Bài – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc, tạo điều kiện lý tưởng cho việc vận chuyển các mặt hàng giá trị cao, yêu cầu thời gian nghiêm ngặt. Điểm cuối nằm tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, kết nối trực tiếp với cửa khẩu Quốc tế Kim Thành đi Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc), tạo thành một dòng chảy thương mại liền mạch từ đường hàng không tới biên giới.

Đường đi cao tốc Nội Bài – Lào Cai được chia làm 2 đoạn chính với đặc điểm kỹ thuật khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành:

  • Đoạn Nội Bài – Yên Bái: Dài 121 km, đây là đoạn đường hiện đại nhất, chạy qua địa hình đồng bằng và trung du tương đối bằng phẳng. Đoạn này được thiết kế với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép tốc độ tối đa 100 km/h. Nó đóng vai trò như một đại lộ, đáp ứng lưu lượng giao thông lớn, phục vụ các trung tâm công nghiệp sầm uất của Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

    Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái
    Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Nội Bài – Yên Bái
  • Đoạn Yên Bái – Lào Cai: Dài 143 km, do đặc thù địa hình đồi núi phức tạp, hiểm trở, đoạn này ban đầu được xây dựng với quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 80 km/h. Nhận thấy tiềm năng và nhu cầu giao thương ngày càng tăng, Chính phủ đã phê duyệt và đang triển khai quyết liệt dự án nâng cấp đoạn này lên 4 làn xe. Khi hoàn thành, dự án này hứa hẹn sẽ đồng bộ hóa toàn tuyến, nâng cao đáng kể năng lực vận tải, giảm thiểu rủi ro và rút ngắn thêm thời gian di chuyển.

    Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai
    Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua những tỉnh nào?

Để phục vụ cho việc lên kế hoạch di chuyển và nghiên cứu đầu tư, việc biết cao tốc Nội Bài Lào Cai đi qua những tỉnh nào là rất quan trọng. Tuyến đường là một dải lụa kết nối 5 tỉnh và thành phố, mỗi nơi đều nhận được một cú hích kinh tế riêng:

  1. TP. Hà Nội (10 km): Củng cố vai trò là trung tâm đầu não, điều phối hàng hóa và dịch vụ, đồng thời giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến quốc lộ hướng tâm.
  2. Tỉnh Vĩnh Phúc (40 km): Trở thành “cứ điểm” sản xuất công nghiệp phụ trợ cho Hà Nội, đặc biệt trong ngành ô tô, xe máy và điện tử. Cao tốc giúp các KCN lớn kết nối trực tiếp với sân bay và chuỗi cung ứng toàn cầu. Nơi Khu Công nghiệp Stavian Vĩnh Phúc của chúng tôi tọa lạc, đón đầu làn sóng dịch chuyển sản xuất.
  3. Tỉnh Phú Thọ (63 km): Mở toang cánh cửa phía Tây cho Vùng Thủ đô. Cao tốc đã đánh thức tiềm năng của vùng đất Tổ, là nền tảng cho sự phát triển của các KCN tại Việt Trì, Phù Ninh.
  4. Tỉnh Yên Bái (55 km): Không chỉ thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp, chế biến gỗ và nông sản (quế, chè), mà còn mở đường cho ngành du lịch bứt phá. Du khách giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận các địa danh nổi tiếng như Mù Cang Chải, hồ Thác Bà.
  5. Tỉnh Lào Cai (96 km): Củng cố vị thế là thủ phủ giao thương biên giới và là trung tâm du lịch cấp quốc gia (Sa Pa). Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Sa Pa được rút ngắn một nửa, tạo ra một cuộc cách mạng cho ngành du lịch địa phương.
Bản đồ Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Bản đồ Cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Chi tiết Các nút giao đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Toàn tuyến có 13 nút giao chính, được đánh số từ IC1 đến IC13. Việc nắm rõ các nút giao đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai giúp tài xế và các nhà hoạch định logistics tối ưu hóa lộ trình, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Nút giao Vị trí (Km) Kết nối chính Ghi chú
IC1 Km 6+900 QL2 Đi Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)
IC2 Km 13+500 TL310B Đi khu công nghiệp Bình Xuyên
IC3 Km 25+600 TL305 Đi Lập Thạch, Sông Lô
IC4 Km 39+900 QL2B Lối ra huyết mạch đi KDL Tam Đảo
IC5 Km 48+500 QL2C Đi Tuyên Quang
IC6 Km 54+800 TL311 Đi Phù Ninh (Phú Thọ)
IC7 Km 69+700 QL2 Lối ra chính đi TP. Việt Trì
IC8 Km 82+400 TL321 Đi Cẩm Khê, Hạ Hòa
IC9 Km 98+300 QL32 Lối ra đi Thanh Sơn, TX. Phú Thọ
IC10 Km 114+200 QL70 Đi Đoan Hùng, Yên Bái
IC11 Km 129+800 QL32C Đi Mậu A, Văn Yên
IC12 Km 149+700 QL279 Lối ra chính đi TP. Yên Bái
IC13 Km 171+500 QL2D Đi Phố Lu, Bảo Thắng

Đặc biệt, câu hỏi “IC9 cao tốc Nội Bài Lào Cai là km bao nhiêu?” được nhiều người quan tâm. Nút giao IC9 nằm tại Km 98+300, là lối ra quan trọng đi thị xã Phú Thọ và kết nối với các huyện phía Tây của tỉnh, một khu vực có tiềm năng phát triển công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao.

Phí cao tốc Hà Nội – Lào Cai bao nhiêu tiền?

Phí đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được tính theo hệ thống thu phí kín và đã chuyển đổi hoàn toàn sang hình thức thu phí không dừng (ETC). “Thu phí kín” nghĩa là phương tiện sẽ được nhận dạng khi đi vào và tính phí dựa trên quãng đường thực tế di chuyển khi đi ra tại các nút giao. Điều này đảm bảo sự công bằng cho người sử dụng. Việc áp dụng 100% ETC yêu cầu tài xế phải dán thẻ (E-tag hoặc ePass) và đảm bảo có đủ số dư trong tài khoản để tránh bị phạt.

Trạm thu phí Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Trạm thu phí Cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Dưới đây là bảng giá tham khảo cho toàn tuyến (mức phí đã bao gồm VAT):

Loại xe Mức phí toàn tuyến (VNĐ)
Loại 1 (Xe dưới 12 chỗ, xe tải < 2 tấn) 300.000
Loại 2 (Xe 12-30 chỗ, xe tải 2 – <4 tấn) 460.000
Loại 3 (Xe > 31 chỗ, xe tải 4 – <10 tấn) 610.000
Loại 4 (Xe tải 10 – <18 tấn, container 20 feet) 770.000
Loại 5 (Xe tải > 18 tấn, container 40 feet) 1.220.000

Cú hích cho Vành đai Công nghiệp Miền Bắc

Từ góc độ nhà phát triển hạ tầng, cao tốc Nội Bài – Lào Cai không chỉ là một con đường. Đây là một hành lang kinh tế chiến lược, là đòn bẩy tạo nên một vành đai công nghiệp mới. Tuyến đường đã biến những địa phương như Vĩnh Phúc, Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng điện tử, dệt may và chế biến nông sản.

Sự kết nối trực tiếp với Sân bay Nội Bài ở một đầu và cửa khẩu quốc tế ở đầu kia đã giải quyết bài toán logistics phức tạp nhất. Điều này đặc biệt phù hợp với chiến lược “Trung Quốc + 1”, khi các tập đoàn lớn tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc nhưng vẫn cần kết nối chặt chẽ với thị trường này. Hàng hóa sản xuất tại các khu công nghiệp ven cao tốc có thể nhanh chóng được vận chuyển bằng đường hàng không đi khắp thế giới hoặc xuất khẩu sang thị trường tỷ dân Trung Quốc trong ngày. Vị trí chiến lược của Khu Công nghiệp Stavian Vĩnh Phúc tại Phú Thọ là một minh chứng điển hình. Vị trí này cũng mang đến cho các nhà đầu tư một “đầu mối logistics”, nơi họ có thể dễ dàng điều phối hàng hóa đến cảng biển Hải Phòng (qua QL2 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) và cửa khẩu Lào Cai.

Xem thêm các KCN liên quan:

Câu hỏi thường gặp về Cao tốc Nội Bài – Lào Cai (FAQ)

  1. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai tốc độ tối đa là bao nhiêu? Cao tốc Nội Bài – Lào Cai tốc độ tối đa được quy định rõ ràng: 100 km/h cho đoạn 4 làn (Nội Bài – Yên Bái) và 80 km/h cho đoạn 2 làn (Yên Bái – Lào Cai). Lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt biển báo để đảm bảo an toàn.
  2. Nếu không đi cao tốc, Hà Nội – Lào Cai đi theo quốc lộ nào? Tuyến đường thay thế chính là men theo Quốc lộ 2 và sau đó là Quốc lộ 70. Tuy nhiên, hành trình này đầy thách thức: đường hẹp, đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, nhiều đèo dốc nguy hiểm và mất thời gian di chuyển gấp đôi (khoảng 7-8 giờ), chưa kể rủi ro và chi phí nhiên liệu cao hơn đáng kể.
  3. Tuyến cao tốc đang được nâng cấp như thế nào? Hiện tại, dự án nâng cấp đoạn Yên Bái – Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đang được triển khai quyết liệt. Khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ được đồng bộ 4 làn xe, cho phép nâng tốc độ khai thác, giải quyết triệt để tình trạng quá tải cục bộ, và đặc biệt là nâng cao an toàn cho người và phương tiện.
  4. Có trạm dừng nghỉ trên cao tốc không? Toàn tuyến có 5 trạm dừng nghỉ được bố trí tại các Km 22, Km 57, Km 117, Km 171 và Km 236. Các trạm này được xây dựng quy mô, cung cấp đầy đủ dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh và tiếp nhiên liệu 24/7, đảm bảo hành trình dài không bị gián đoạn.
  5. Cần làm gì khi gặp sự cố trên cao tốc? Trong trường hợp khẩn cấp (hỏng xe, tai nạn), hãy bật đèn cảnh báo, di chuyển xe vào làn dừng khẩn cấp và liên hệ ngay với Trung tâm điều hành đường cao tốc qua hotline 24/7: 1900 545592 để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Lời kết về Cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một công trình hạ tầng có tầm vóc thế kỷ, tái định hình hoàn toàn diện mạo kinh tế – xã hội của cả một vùng rộng lớn. Việc nắm rõ các thông tin về lộ trình, phí cao tốc Hà Nội – Lào Cai, các nút giao và quy định giao thông không chỉ giúp hành trình của bạn an toàn, thuận lợi mà còn mở ra những cơ hội đầu tư và kinh doanh đầy tiềm năng. Khi đoạn Yên Bái – Lào Cai được nâng cấp hoàn tất, tiềm năng của hành lang kinh tế này sẽ còn được khai phóng mạnh mẽ hơn nữa.

Bạn đang tìm kiếm một vị trí chiến lược để đặt nhà máy, tận dụng tối đa lợi thế từ hành lang kinh tế Nội Bài – Lào Cai? Hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để nhận tư vấn chi tiết và khám phá những ưu đãi đầu tư hấp dẫn.

Nguồn tham khảo: vi.wikipedia.org

 

Tác giả: Cao An

Chia sẻ bài biết